Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam uy tín, nhanh chóng giá rẻ

Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam luôn là mối quan tâm hàng đầu khi bạn bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh hoặc có ý định mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới từ Trung Quốc. Có nhiều phương thức và hình thức hỗ trợ vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, hãy cùng Lazo tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Nội dung

Vận chuyển hàng Trung Quốc và tầm quan trọng

vận chuyển hàng trung quốc
Tàu vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam ở cảng Ningbo, Chiết Giang, Trung Quốc.

Có thể các bạn không biết, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt khoảng 155,58 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023 (dữ liệu tổng cục hải quan Việt Nam). Từ nhiều năm trong quá khứ tới hiện tại, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại hàng đầu và giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Song song với việc đưa ra các chính sách phát triển kinh tế song phương, cả hai nước cũng có nhiều ký kết hiệp định thương mại nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy nền kinh tế của cả hai bên. Chính vì vậy, ở Việt Nam việc nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh từ lâu đã không còn là vấn đề xa lạ.

Sự phát triền của công nghệ ở những năm gần đây, đã tạo một bước đột phá trong việc mua sắm hàng hoá cá nhân khiến việc nhập hàng Trung Quốc đã không dừng lại ở việc nhập hàng sỉ về kinh doanh. Người mua sắm cá nhân có thể dễ dàng mua sắm hàng hoá thương mại điện tử xuyên biên giới giữa hai nước như: Mua hàng taobao, order pinduoduo, đặt hàng 1688…

Để đáp ứng nhu cầu giao thương buôn bán và mua sắm giữa hai nước, vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam luôn là mối quan tâm và ưu tiên phát triển hàng đầu. Với nhu cầu và tầm quan trọng lớn như vậy, tại Việt Nam có rất nhiều công ty dịch vụ vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam với nhiều phương thức và cách thức làm việc. Đặc biệt là nhu cầu vận chuyển hàng Trung Quốc về Hà Nộivận chuyển hàng Trung Quốc về Sài Gòn.

Vận chuyển hàng Trung Quốc rất đa dạng về nhu cầu như: Nhập khẩu hàng về kinh doanh, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu máy móc công nghiệp, nông nghiệp….Hay đơn giản chỉ là đồ gia dụng, hàng tiêu dùng và có thể đơn giản hơn nữa là mua sắm tiêu dùng hàng lẻ thông qua hình thức nhập hàng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đa dạng về nhu cầu nhập hàng cũng như phương thức vận chuyển đã vô hình tạo nên sự trở ngại trong việc quyết định hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam sao cho phù hợp và tối ưu chi phí vận chuyển cũng như thời gian nhất có thể. Hãy cùng Lazo Logistics đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Top 3 hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Tại nước ta, có ba hình thức vận chuyển, ký gửi hàng Trung Quốc phổ biến đó là: Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch, vận chuyển hàng tiểu ngạch và vận chuyển hàng thương mại điện tử.

Vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch

vận chuyển hàng trung quốc chính ngạch
Sang tải hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn

Vận chuyển hàng chính ngạch là hình thức vận chuyển phổ biến nhất không chỉ giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn là trên thế giới. Theo đó hàng hoá sẽ được vận chuyển bằng các hình thức khác nhau như: Đường bộ, đường biển, hàng không, đường sắt. Sau đó, hàng hoá sẽ được làm thủ tục nhập khẩu tại quốc gia nhập khẩu. Các cá nhân, công ty làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá, đóng thuế vào ngân sách nhà nước và tiến hàng vận chuyển hàng về kho của mình.

Ưu điểm: Hình thức này phù hợp với toàn bộ mọi nhu cầu mua sắm, nhập hàng hoá từ số lượng bé hay tới nhập sỉ để kinh doanh buôn bán. Bởi đây là hình thức được pháp luật công nhận. Hàng hoá sau thông quan sẽ có kèm đầy đủ hoá đơn chứng từ nhập khẩu, lưu thông trên thị trường với hình thức là hàng hoá nhập khẩu.

Nhược điểm: Quá trình làm thủ tục hàng hoá cần tuân thủ theo các quy định, chính sách của nhà nước. Nhiều sản phẩm cần thực hiện kiểm tra chuyên ngành, công bố sản phẩm, kiểm nghiệm chất lượng… Sẽ gây khó khăn nếu khách hàng là cá nhân hoặc công ty không có kinh nghiệm làm thủ tục hàng hoá. Không quá phù hợp với các đơn hàng số lượng lẻ do các chi phí làm thủ tục cũng tương đối cao.

Lazo Logistics đánh giá: Line này phù hợp với các doanh nghiệp lớn nhỏ, các tổ chức, cá nhân kinh doanh, mua bán hàng hoá. Đây là hình thức vận chuyển hàng ổn định, đầy đủ pháp lý, chứng từ hàng hoá, hàng hoá thông quan được kiểm nghiệm chất lượng đầy đủ.

Vận chuyển hàng Trung Quốc tiểu ngạch

Cư dân biên giới qua lại giữa hai nước mua sắm và vận chuyển hàng qua lại theo quy định giữa hai nước.

Đây là một hình thức vận chuyển không chính thức tại Việt Nam. Hình thức này có hai dạng chính đó là

  • Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng hình thức xách tay qua biên giới bằng các cửa khẩu tiểu ngạch đường bộ giữa hai nước. Giữa hai nước Việt Nam- Trung Quốc đều có quy định về hạn mức giá trị hàng hoá được miễn thuế khi mang hàng qua lại giữa hai nước.
  • Dạng khác đó là do các công ty trung gian đứng ra gom hàng và sắp xếp vận chuyển hàng về Việt Nam.

Ưu điểm: Thủ tục dễ dàng, chi phí vận chuyển thường chỉ tính theo trọng lượng hoặc khối lượng hàng hoá. Chi phí rẻ và linh động.

Nhược điểm: Hàng hoá thường không kèm hoá đơn chứng từ. Thời gian hàng về không được đảm bảo, thường xuyên bị kiểm tra ở cửa khẩu. Khó đảm bảo được độ an toàn của hàng hoá, không chuyên nghiệp.

Lazo Logistics đánh giá: Line tiểu ngạch phù hợp với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương…Muốn tối ưu chi phí vận chuyển, không quá quan trọng chứng từ hàng hoá, kiểm nghiệm sản phẩm.

Vận chuyển hàng Trung Quốc line TMĐT

Nhập hàng Trung Quốc line thương mại điện tử (TMĐT) không phải là một hình thức mới nhưng mới rộ lên tại Việt Nam ở một số năm gần đây. Trào lưu mua sắm hàng hoá cá nhân xuyên biên giới đã góp phần hình thành nên hình thức vận chuyển này ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Dựa trên hiệp định TMĐT xuyên biên giới quốc tế được ký giữa Việt Nam và Trung Quốc, các sản phẩm tuân thủ các quy định về đủ điều kiện thông quan line TMĐT sẽ được thông quan và điều quan trọng là sẽ được miễn thuế. Thường các đơn hàng đủ điều kiện là các đơn hàng giá trị <1.000.000VND, có cân nặng <5KG và có kích thước bên ngoài không quá 50cm.

Ưu điểm: Hàng hoá thông quan nhanh do tại các cửa khâu đã bố trí một luồng riêng phục vụ riêng cho hình thức vận chuyển này, khiến cho việc thông quan hàng hoá được diễn ra nhanh chóng.

Nhược điểm: Không phải hàng hoá nào cũng đủ điều kiện vận chuyển hình thức này. Thường các đơn ký gửi hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam là các đơn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân, giá trị thấp.

Lazo Logistics đánh giá: Line TMĐT phù hợp với nhu cầu mua sắm cá nhân, hàng hoá giá trị thấp, đủ phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày. Hàng hoá vận chuyển nhanh chóng và ổn định.

TOP 4 phương thức vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Có 4 phương thức vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, hãy cùng Lazo đi tìm hiểu xem nhé.

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường bộ

vận chuyển hàng trung quốc bằng đường bộ
Vận chuyển hàng trung quốc bằng đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Trong ảnh là phía bên Trung Quốc.

Thật tuyệt vời khi nước ta có đường biên giới trên đất liền dài 1449.566 km với Trung Quốc. Với 19 cửa khẩu đường bộ như: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn, cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu quốc tế Móng Cái…. đang phục vụ cho việc thông quan hàng hoá và xuất cảnh giữa hai nước. Đây là điều kiện rất tốt để phát triển việc vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường bộ. Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thông quan.

Dù vậy, đường bộ vẫn được đánh giá là chưa thực sự tối ưu khi mà đất nước Trung Quốc rất rộng, nếu hàng hoá cần vận chuyển từ các công xưởng phía bắc Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thiên Tân, Thanh Đảo, Hà Bắc, Hà Nam… Sẽ tốn chi phí vận chuyển nội địa.

Lazo đánh giá: Phương thức này phù hợp với quý khách cần thời gian vận chuyển nhanh, ổn định, chịu được chi phí vận chuyển nội địa phát sinh. Vận chuyển bằng đường bộ có thể vận chuyển được các đơn hàng siêu trường, siêu trọng, khi mà các phương thức khác không thể.

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường thuỷ

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường thuỷ. Một cảng bốc dỡ hàng hoá tại Ningbo, Chiết Giang, Trung Quốc.

Đây là một hình thức vận chuyển hàng hoá phổ biến và truyền thống không chỉ giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Phương thức này có thể tối ưu chi phí vận chuyển với cước vận chuyển rất rẻ, vì có thể chở cùng một lúc khối lượng lớn hàng trên cùng một tàu. Tuy nhiên, do phải ra vào cảng bốc dỡ nhiều lần trên đường đi nên thời gian hàng về thường xuyên bị delay, đặc biệt khi gặp trục trặc trong quá trình ra, vào cảng để lên hạ hàng.

Lazo đánh giá: Đây là một phương thức phù hợp quý khách hàng muốn tối ưu chi phí vận chuyển. Không quá quan trọng về thời gian giao hàng.

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường sắt

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường sắt. Trong ảnh: Khai thác hàng tại cảng ga Yên Viên, Hà Nội.

Phương thức vận chuyển này có lẽ là ít bạn quan tâm tới, tuy nhiên trong thời kỳ đại dịch vừa qua nó đã thực sự hữu ích và phát huy tác dụng khi mà vận chuyển hàng bằng đường sắt sẽ vai trò quan trọng trong việc thông quan hàng hoá không chạm mặt.

Tuy nhiên, chi phí vận hành và độ phổ biến của đường sắt chưa thực sự nhiều nên phương thức này chưa thực sự thu hút nhiều từ các doanh nghiệp trong nước. Hiện tại, Việt Nam có hai cửa khẩu đường sắt với Trung Quốc tại Đồng Đăng, Lạng Sơn và Lào Cai.

Lazo đánh giá: đây là phương thức phù hợp với các lô hàng cần vận chuyển liên vận qua nhiều quốc gia, quãng đường vận chuyển dài tới các nơi mà tàu biển không có và chi phí rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường bộ.

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng hàng không

nhập hàng trung quốc chính ngạch bằng hàng không

Hàng không cũng là một trong ba phương thức vận chuyển phổ biến trên thế giới. Với ưu thế thời gian vận chuyển nhanh chóng, vận chuyển hàng bằng hàng không là lựa chọn tối ưu cho các đơn hàng cần tối ưu thời gian như: Y tế, bưu kiện hoả tốc, chứng từ, hồ sơ, hàng chuyển phát nhanh….

Tuy vậy, với chi phí khai thác để vận chuyển hàng hoá khiến cho chi phí vận chuyển hàng theo phương thức này rất đắt đỏ. Theo Lazo đánh giá, phương thức này phù hợp với các đơn hàng cần tối ưu thời gian vận chuyển và sẵn sàng chịu chi phí vận chuyển cao.

Chia sẻ kinh nghiệm vận chuyển hàng Trung Quốc

Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam mất bao lâu?

Tuỳ thuộc vào các hình thức và phương thức vận chuyển khác nhau mà có thời gian vận chuyển khác nhau. Dựa trên kinh nghiệm của Lazo, chúng tôi có thể đưa ra một số đánh giá như sau:

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường bộ

  • Hình thức vận chuyển line TMĐT: 2-3 ngày hàng có thể tới Hà Nội.(ổn định, ít delay)
  • Hình thức vận chuyển line tiểu ngạch: 3-7 ngày (thường xuyên delay do kiểm hoá)
  • Hình thức vận chuyển chính ngạch: 4-6 ngày (Ổn định, Phụ thuộc vào tình hình hàng hoá thông quan tại cửa khẩu).

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường thuỷ

Thời gian vận chuyển sẽ thuộc vào các cảng biển xuất và cảng biển nhập và tình hình thông quan tại thời điểm tàu ra, vào cảng bốc dỡ hàng hoá. Thường thời gian sẽ rơi vào khoảng 5-20 thậm chí nhiều hơn.

Vận chuyển hàng Trung Quốc bằng đường sắt

Thường thời gian vận chuyển sẽ khoảng 2-3 ngày.

Lựa chọn phương thức, hình thức phù hợp

Từ những đánh giá bên trong của Lazo, các bạn có thể cân nhắc lựa chọn các hình thức, phương thức vận chuyển phù hợp với nhu cầu vận chuyển của bản thân để có thể tối ưu chi phí nhập hàng hoặc tối ưu thời gia.

Tìm hiểu về các mặt hàng cấm nhập khẩu tại Việt Nam

Quy định về nhập khẩu hàng hoá giữa các quốc gia là khác nhau, các bạn nên tìm hiểu các sản phẩm cấm nhập khẩu tại Việt Nam để tránh trường hợp hàng đã tới cửa khẩu, cảng làm thủ tục nhưng lại không thể hoàn thành để nhập vào Việt Nam nhé.

Tìm hiểu về quy định, công văn hải quan, nhà nước về nhập khẩu

Có nhiều mặt hàng khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải làm các thủ tục chuyên ngành. Các bạn cũng nên tìm hiểu để tránh việc hàng tới cửa khẩu nhưng chưa rõ các quy định, chính sách này nhé.

Dịch vụ vận chuyển hàng Trung Quốc của Lazo Logistics

Chúng tôi với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ ký gửi hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam luôn không ngừng phát triển, nâng cao trình độ nghiệp vụ và chất lượng dịch vụ nhằm đem tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Luôn tư vấn khách hàng theo hướng tối ưu chi phí vận chuyển và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Thời gian vận chuyển ổn định, tốc độ

Lazo Logistics là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong việc hỗ trợ vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam. Chúng tôi sử dụng đa phương thức, hình thức vận chuyển nhằm đáp ứng số lượng lớn nhu cầu vận chuyển của mỗi khách hàng.

Thời gian vận chuyển trung bình là 2-5 ngày, luôn ổn định và đảm bảo khách hàng thời gian hàng về kinh doanh.

Tối ưu chi phí vận chuyển

Luôn hướng tới mục tiêu tối ưu chi phí vận chuyển, Lazo Logistics luôn cố gắng để làm giảm chi phí vận chuyển hàng cho khách hàng. Từ đó, làm giảm chi phí nhập hàng, tăng lợi nhuận cho khách hàng.

Hiện tại, chúng tôi đang áp dụng mức chi phí vận chuyển chỉ từ 5.000/KG.

Kho bãi rộng rãi

Lazo Logistics với hệ thống kho bãi rộng rãi tại Trung Quốc và Việt Nam để đảm bảo việc thông quan hàng hoá được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Bảo hiểm hàng hoá

Chúng tôi luôn có chính sách bảo hiểm hàng hoá phù hợp với các loại hình vận chuyển hàng hoá khác nhau.

Bảng cước vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Phí vận chuyển quốc tế Trung Quốc – Việt Nam

Thương mại điện tử – Tiểu ngạch, biên mậu

Khối Lượng Hàng (KG)LẠNG SƠNHÀ NỘITP.HCM
0-10KG28.00027.00033.000
10-30KG27.00026.00032.000
30-100KG26.00025.00031.000
>100KGLIÊN HỆLIÊN HỆLIÊN HỆ
Lưu ý : các kiện nhỏ không làm tròn cân từ 0.3KG. Các kiện hộp quy đổi /8000

Vận chuyển hàng hóa chính ngạch

Tổng chi phí = Phí uỷ thác nhập khẩu + Thuế VAT + Thuế nhập khẩu ( nếu có ) + phí vận chuyển + các phí khác ( nếu có )

Phí vận chuyển quốc tế TQ-VN

TRỌNG LƯỢNG (KG)LẠNG SƠNHÀ NỘITP.HCM
200-30010.00010.00013.000
300-500
8.0008.00011.000
500-10006.0006.0009.000
1000-50005.0005.0008.000
>5000Liên hệLiên hệLiên hệ
THỂ TÍCH (M3)
2-51.300.0001.300.0001.800.000
5-101.200.0001.200.0001.700.000
10-201.100.0001.100.0001.600.000
20-251.000.0001.000.0001.500.000
>25Liên hệLiên hệLiên hệ

Phí uỷ thác nhập khẩu

Giá trị lô hàngPhí dịch vụ
<100.000.0002%
100.000.000 - 300.000.0001.5%
>300.000.0001%

Thuế nhập khẩu (Nếu có) = % thuế x Giá trị hàng hóa
Phí uỷ thác nhập khẩu: Là chi phí để Lazo Logistics làm dịch vụ thông quan hàng hoá và hậu thông quan.
Thuế VAT = 8%(hoặc 10%) x (Giá trị hàng hóa+ các loại thuế khác)

Các phí khác
– Thuế, phí khác (nếu có)
– Phí kiểm định – hợp quy (nếu có)
– Phí kéo hàng (nếu có)
– Phí nâng hạ (nếu có)
Đây là các chi phí không cố định, Lazo sẽ thông tin đến Khách hàng trong từng trường hợp cụ thể nếu có phát sinh.

Lưu ý : 

• Các đơn hàng thông quan chính ngạch ghép cần đạt số lượng hàng hóa tối thiểu mới đủ yêu cầu tối thiểu để lên mục khai báo hải quan.
• Nhiểu sản phẩm phải xin các giấy phép chuyên ngành, làm công bố, kiểm tra chất lượng…, quý khách hàng, đối tác cần tự chuẩn bị sẵn các giấy tờ này hoặc liên hệ bộ phận CSKH của Lazo Logistics hỗ trợ làm các giấy tờ này để việc thông quan được tiến hành thông thuật lợi

Vậy là qua bài viết này, chúng ta có thể biết được các hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc từ Quốc về Việt Nam. Từ đó, đưa ra các quyết định lựa chọn phù hợp với nhu cầu của quý khách.

Ngoài ra, quý khách có nhu cầu vận chuyển hàng khi nhập hàng 1688, order pinduoduo, mua hàng taobao hay nhập hàng chính ngạch….cần tư vấn thì đừng ngần ngại liên hệ Lazo Logistics để chúng tôi tư vấn và hỗ trợ nhé.


Thông tin liên hệ:

Website: https://lazo.vn
Hotline: 034567.1688
Email: lazovietnam@gmail.com
Địa chỉ:
Cao Lộc, Lạng Sơn
Khu Đô Thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Luỹ Bán Bích, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Fanpage: https://www.facebook.com/lazovietnam/