HomeBlogSổ thông hành là gì | Thủ tục làm sổ thông hành...

Sổ thông hành là gì | Thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc

Sổ thông hành là một khái niệm khá mới mẻ, đặc biệt với các bạn đang sinh sống ở sâu trong nội địa Việt Nam. Vậy sổ thông hành có tác dụng gì? Và thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc làm sao? Hãy cùng Lazo đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Sổ thông hành là gì?

sổ thông hành
sổ thông hành Trung Quốc

Sổ thông hành hay giấy thông hành là giấy tờ được các cơ quan có thẩm quyền, thường là: phòng xuất nhập cảnh cấp tỉnh, uỷ ban nhân dân, công an xã biên giới… cấp cho công dân Việt Nam để qua lại các vùng biên giới giữa hai nước theo điều ước quốc tế đã ký kết của Việt Nam và các nước có chung đường biên giới đường bộ. Sổ thông hành tiếng Trung là: 通行证.

Các nước có chung đường biên giới với Việt Nam có thể được cấp giấy thông hành bao gồm: Campuchia, Lào và Trung Quốc.

Các đối tượng được cấp sổ thông hành

Các đối tượng được cấp sổ thông hành: Thường là công dân Việt Nam đang sinh sống, thường trú tại các tỉnh vùng biên giới có cửa khẩu đường bộ với nước bạn. Các đối tượng là lái xe chở hàng hoá để phục vụ công tác vận chuyển hàng thường xuyên qua lại giữa hai nước.

Công dân Việt Nam ở khắp nước có nhu cầu đi lại giữa hai nước nhằm mục đích du lịch ở các vùng biên giới theo thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế du lịch giữa hai nước hoặc hai đặc khu kinh tế. Ngoài ra, các cán bộ, công nhân viên chức…nhà nước cũng có thể được cấp nếu được cử đi hoặc công tác.

Mục đích sử dụng sổ thông hành

Đại đa số người có nhu cầu sử dụng sổ thông hành là những cư dân Việt Nam sống ở các vùng biên giới có chung đường biên giới và cửa khẩu đường bộ giữa hai nước. Họ thường qua lại giữa hai nước với mục đích buôn bán, mua sắm và thăm thân.

Giữa hai nước luôn có những điều ước và thoả thuận về quy định miễn thuế, kiểm tra chuyên ngành cho một lượng hàng nhất định cho cư dân biên giới giữa hai nước nhằm tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế và tạo kế sinh nhai cho các cư dân vùng biên giới khó khăn.

Do vậy, chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh người dân kéo hàng hoá qua lại tại các cửa khẩu quốc tế giữa hai nước.

Cư dân biên giới mang hàng hoá qua lại giữa hai nước.

Ngoài mục đích vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, biên mậu, chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp cảnh lái xe chạy thẳng qua lại giữa hai nước nhằm mục đích vận chuyển hàng hoá. Nhất là tại Việt Nam, chúng ta thường xuyên xuất khẩu nông sản, yêu cầu thời gian thông quan được nhanh chóng và thuận lợi.

Sổ thông hành
Lái xe Việt Nam chở hàng hoá sang thẳng khu vực trả hàng bên Trung Quốc.

Ngoài ra, gần đây sau đại dịch. Chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp nhiều đoàn du lịch giữa hai nước qua lại để tham quan và mua sắm ở các tỉnh, vùng biên giới. Cũng như các phái đoàn giữa hai nước qua lại công tác.

sổ thông hành sang trung quốc du lịch
sổ thông hành sang trung quốc du lịch. Trong ảnh: phố đi bộ tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Các cửa khẩu có thể sử dụng sổ thông hành

Toàn bộ các cửa khẩu quốc tế giữa hai nước có chung đường biên giới giữa Việt Nam đều có thể sử dụng sổ hành qua lại tự do giữa hai nước trong vùng biên giới chỉ định. Như: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh, cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Lào Cai…

Ngoài ra, có nhiều thoả thuận được ký kết riêng giữa hai nước, địa phương để các cửa khẩu phụ, lối mở cũng có thể cho các cư dân biên giới sử dụng sổ thông hành để qua lại nhằm mục đích giao thương, mua sắm, buôn bán hàng hoá.

sổ thông hành hà khẩu

Thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc

Thủ tục làm sổ thông hành ở các nước khác nhau nhưng tương đối giống nhau, nên Lazo sẽ nêu nội dung thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc làm ví dụ nhé, còn các nước khác thì gần như tương tự.

Thủ tục làm sổ thông hành sang Trung Quốc với người lớn.

Để làm sổ thông hành sang Trung Quốc, chúng ta cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị cấp giấy thông hành theo quy định tại Điều 5 Nghị định 76/2020/NĐ-CP. Hoặc thường được in sẵn tại các phòng quản lý xuất nhập cảnh các tỉnh có đường biên giới chung với Trung Quốc.
  • Ảnh 3×4 còn hạn sử dụng, được chụp không quá 6 tháng. Thường ở các phòng quản lý XNK có chụp luôn nên các bạn tới đấy chụp luôn cho chuẩn.

Chuẩn bị sẵn giấy tờ tuỳ thân: Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn thời hạn để cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh đối chiếu thông tin.

Nộp lệ phí cấp sổ thông hành theo quy định và nhận giấy hẹn tới lấy kết quả.

Thủ tục làm sổ thông hành với người chưa đủ, không đủ hành vi dân sự

Đối với các trường hợp là người mất hành vi dân sự, không đủ hành vi dân sự, người mất khả năng nhận thức, công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi thì thủ tục cũng tương tự như người lớn. Tuy nhiên, cần được thông qua người đại diện pháp luật của mình để làm thù tục. Đối với các trẻ nhỏ cần bổ sung giấy khai sinh, giấy đề nghị cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh do công an cấp xã, phường, thị trấn xác nhận.

Những lưu ý khi làm và sử dụng sổ thông hành

Thời hạn hiệu lực sổ thông hành

Thời hạn hiệu lực của sổ thông hành thường phụ thuộc vào các thoả thuận đã ký kết giữa hai nước hoặc hai địa phương hoặc mục đích xuất, nhập cảnh. Sổ thông hành thường có giá trị trong 6 tháng và không quá 12 tháng.

Đa phần sổ thông hành đều có giá trị đi lại nhiều lần trong thời hạn hiệu lực, một số trường hợp chỉ có giá trị xuất/ nhập cảnh một lần. Ví dụ như: Đi du lịch, công tác…Có thể sẽ chỉ có giá trị một lần xuất/ nhập cảnh. Đối với trường hợp là cư dân biên giới có thể xuất/ nhập cảnh nhiều lần cho tới khi hết thời hạn hiệu lực sổ thông hành.

Sổ thông hành đi được bao lâu?

Thời gian lưu trú ở nước bạn khi dùng sổ thông hành nhập cảnh phụ thuộc rất lớn vào chính sách của mỗi địa phương cũng như các điều ước, thoả thuận đã ký kết giữa hai nước và địa phương. Lazo xin điểm một số ví dụ sau:

Làm sổ thông hành Lạng Sơn để qua thành phố Bằng Tường, Quảng Tây có thể lưu trú trong một ngày. Các bạn qua buổi sáng và cần quay trở về nước trước giờ đóng cửa khẩu.

Làm sổ thông hành Lào Cai để qua thành phố Hà Khẩu, Vân Nam có thể lưu trú trong một ngày. Các bạn qua buổi sáng và cần quay trở về nước trước giờ đóng cửa khẩu. Nếu mua vé ngủ thì các bạn có thể được ngủ ở lại đây nhé.

Làm sổ thông hành Móng Cái để qua thành phố Đông Hưng, Quảng Tây có thể lưu trú trong một ngày. Các bạn qua buổi sáng và cần quay trở về nước trước giờ đóng cửa khẩu. Nếu mua vé ngủ thì các bạn có thể được ngủ ở lại đây nhé.

Làm sổ thông hành Cao Bằng để qua Long Bang, thành phố Bách Sắc, Quảng Tây có thể lưu trú trong một ngày. Các bạn qua buổi sáng và cần quay trở về nước trước giờ đóng cửa khẩu.

Sổ thông hành đi được bao xa?

Với sổ thông hành, cư dân biên giới hai nước có thể tự do đi lại giữa các vùng biên giới giữa hai nước, các thành phố gần sát cửa khẩu và theo quy định xuất nhập cảnh giữa hai nước nhưng thường không quá 150km tính từ đường biên giới.

Theo Lazo nhận thấy thì thường bạn chỉ có thể đi loanh quanh khu vực thành phố mà bạn nhập cảnh phía Trung Quốc. Ví dụ như tại Lạng Sơn bạn chỉ có thể đi chơi quanh khu vực thành phố Bằng Tường với bán kính khoảng 30km tính từ biên giới…

Lưu ý khác

  • Trẻ em dùng sổ thông hành xuất/ nhập cảnh bắt buộc phải có bố mẹ đi cùng. Trường hợp chỉ có riêng bố hoặc mẹ đi cùng thì phải có giấy xác nhận của người còn lại đồng ý cho phép.
  • Giấy thông hành cần được giữ gìn cẩn thận mặc dù đã hết thời hạn để phục vụ đối chiếu thông tin cho lần làm sổ tiếp theo. Trường hợp bạn làm mất sổ thông hành phải làm sao? Dù sổ thông hành đã mất còn hạn hay hết hạn đều phải làm đơn trình báo mất sổ tại phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh đã cấp sổ cho bạn.
  • Có thể làm sổ thông hành online không? Hiện tại thì bạn chưa thể tự làm sổ thông hành online. Nếu qua một số công ty lữ hành, du lịch thì cũng có thể đưa thông tin để làm online trước nhưng vẫn cần tới phòng quản lý xuất nhập cảnh để đối chiếu thông tin.
  • Mỗi một cửa khẩu sẽ sử dụng một sổ riêng vì chính sách xuất nhập cảnh ở mỗi cửa khẩu là khác nhau, cho dù là cùng trong một tỉnh.
  • Trường hợp bạn bị mất sổ trong quá trình đi lại ở nước bạn cần nhanh chóng đến ngay cơ quan công an nước bạn gần nhất để được hỗ trợ hoặc gọi điện tới đại sứ quán Việt Nam để được trợ giúp hoặc liên hệ với công ty quản lý lữ hành, du lịch nếu bạn đang qua nước bạn với hình thức du lịch.
  • Cần nghiêm chỉnh tuyệt đối về thời gian lưu trú tại nước bạn, với các trường hợp lưu trú bất hợp pháp sẽ bị hai nước phạt rất nặng. Trong đó có việc cấm xuất nhập cảnh giữa hai nước trong nhiều năm, cho dù là mục đích gì.
  • Thời gian lưu trú và khoảng cách có thể được di chuyển khi nhập cảnh sử dụng sổ thông hành là rất ngắn, chủ yếu là các thành phố nhỏ vùng biên giới. Nếu các bạn muốn đi xa và lưu trú lâu hơn cần xin cấp visa.
  • Thủ tục xin cấp sổ thông hành không quá phức tạp và tương đối dễ dàng thực hiện nhưng nếu cá nhân tự làm thì có thể sẽ hơi khó khăn trong lần đầu và sẽ cần nhiều thời gian để nhận kết quả. Trong mọi trường hợp để việc cấp sổ thông hành được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, các bạn có thể liên hệ các công ty làm dịch vụ.

Ngày nay, sổ thông hành đa số chỉ được dùng để phát triển và kích cầu du lịch giữa hai nước. Việc mua sắm giữa Trung Quốc và Việt Nam luôn nhộn nhịp với hoạt động nhập hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số. Lớp trẻ hiện tại đã có thể dễ dàng thao tác mua sắm, nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không phải qua tận nơi với các sàn thương mại điện tử thông qua các hoạt động: mua hàng taobao, nhập hàng 1688, pinduoduo, alibaba…

Trong đó, Lazo là doanh nghiệp tiên phong và đi đầu trong việc kết hợp công nghệ số nhằm đem tới trải nghiệm mua sắm hàng hoá trực tiếp từ Trung Quốc tuyệt vời nhất. Với công nghệ truyền dữ liệu trực tiếp từ các sàn TMĐT taobao, 1688.

Như vậy, qua bài viết này, các bạn có thể biết được khái nhiệm sổ thông hành là gì, cách làm sổ thông hành và những lưu ý trong quá trình xin cấp và sử dụng sổ thông hành.

Ngoài ra, chúng tôi cũng là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm sổ thông hành tại Lạng Sơn với nhiều năm kinh nghiệm và có thể tổ chức các tour tham quan du lịch tại thành phố Bằng Tường, Quảng Tây.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ nhé.


Thông tin liên hệ:

Website: https://lazo.vn
Hotline: 034567.1688
Email: lazovietnam@gmail.com
Địa chỉ:
Cao Lộc, Lạng Sơn
Khu Đô Thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Luỹ Bán Bích, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Fanpage: https://www.facebook.com/lazovietnam/
Liên hệ